Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Hội Nông dân xã Đạ Nhim với chương trình nông thôn mới (19/07/2012 )
 Xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương là một xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có diện tích đất tự nhiên 24.000 ha, toàn xã có 5 thôn, 700 hộ và 3.600 nhân khẩu trong đó 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2011, Đạ Nhim được chọn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm mục đích thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Đạ Nhim được chọn là một trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh và là xã điểm đầu tiên của huyện Lạc Dương. Xác định việc được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của huyện là một vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nói chung, của cán bộ, hội viên Hội Nông dân nói riêng; Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Đạ Nhim đã sớm có kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên và bà con nông dân hưởng ứng và tích cực tham gia đẩy nhanh tiến độ. Vai trò của Hội Nông dân xã trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới cũng được khẳng định khi đồng chí Chủ tịch Hội là một trong những thành viên của Ban chỉ đạo. Các đồng chí chi Hội trưởng các chi Hội Nông dân là thành viên của ban tuyên truyền vận động ở các thôn. Hội viên, nông dân được xác định chính là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, ở Đạ Nhim các bước quy hoạch xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng thông qua các hội đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân và nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên, nông dân.

Có thể nói rằng, chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong những chủ trương của Đảng, qua đó xóa bỏ khoảng cách về đời sống giữa nông thôn và thành thị, góp phần nâng cao mức sống cho người dân vùng nông thôn. Do đó, chương trình nông thôn mới đã được người dân Đạ Nhim tích cực hưởng ứng. Ông Nguyễn Văn Tuyến, xã Đạ Nhim vui vẻ nói: “Tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì đã có lâu rồi, là người dân địa phương thì chúng tôi mong muốn từ lâu. Trách nhiệm của chúng tôi là vận động người dân xây dựng những tiêu chí chưa đạt để xã chúng tôi đạt được xã nông thôn mới”.
Là một trong những xã triển khai chương trình nông thôn mới trong năm 2011, đến nay, xã Đạ Nhim, đạt được 5/19 tiêu chí bao gồm: quy hoạch, bưu điện, nhà ở, y tế, an ninh trật tự. Các tiêu chí mà xã vẫn chưa thể đạt được là: thủy lợi, văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, giáo dục, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, cơ cấu lao động… Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của người dân là chính, khơi dậy tinh thần tự giác của cộng đồng với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước. Tuy nhiên,  là ở một địa phương đa số là đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ nhận thức còn hạn chế thì xây dựng nông thôn mới vẫn là một thách thức đối với xã Đạ Nhim. Ông Lơ Mu Ha Hoàng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đạ Nhim nhấn mạnh: “Cái khó khăn nhất của địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới là việc huy động nguồn vốn. Các nguồn vốn đầu tư cho làm đường, một số công trình phục vụ sản xuất cho người dân và đặc biệt là thủy lợi”.
Có thể nói, việc triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới tại xã Đạ Nhim đã và đang được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Trong buổi làm việc với chính quyền xã Đạ Nhim về chương trình nông thôn mới, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Hoàng Sỹ Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao những kết quả cùng với những nỗ lực mà chính quyền và nhân dân xã Đạ Nhim đã đạt được. Trên cơ sở phân tích những hạn chế và khó khăn cũng như những tồn tại trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Hoàng Sỹ Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: “Đối với xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì việc xây dựng nông thôn mới là xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, đường giao thông… trong khả năng của mình đến đâu thì làm đến đó. Việc thứ hai là gắn phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân với xóa đói giảm nghèo”.
Là một trong những xã được chọn triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới tại huyện Lạc Dương, tuy chưa có kinh nghiệm trong tham gia xây dựng nông thôn mới; chưa được tập huấn nâng cao kỹ năng và trình độ; hoạt động chủ yếu do tâm huyết và nhiệt tình với phong trào chứ không có phụ cấp; ngân sách hoạt động của Hội còn hạn hẹp... Song, những kết quả cán bộ hội viên nông dân Đạ Nhim đạt được trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới thật đáng quý. Cán bộ hội viên Hội Nông dân Đạ Nhim bước đầu đã khẳng định được vai chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
nguồn: Hội Nông dân tỉnh Laam Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét